10 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโฆษณา Twitter

Slide7
Blog / Twitter

10 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโฆษณา Twitter

ในช่วงเวลาที่โฆษณา Facebook แข่งขันกันอย่างรุนแรง มีคนเข้าไปทำโฆษณาใน Facebook กันเป็นจำนวมาก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือราคาค่าโฆษณาที่สูงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการทำโฆษณาใน Facebook เป็นรูปแบบประมูลเพื่อแย่งพื้นที่โฆษณาใน Feed ของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เรามักจะได้ยินเสียงบ่นจากหลายๆคนว่า “เดี๋ยวนี้ราคาโฆษณา Facebook แพงมาก”, “ยิงแอด Facebook ตอนนี้ต้องจ่ายหนักมาก”

ราคาถูกหรือแพงคงต้องตัดสินใจหลายๆปัจจัยและแต่ละคนคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะถูกหรือแพงสุดท้ายเราก็คงต้องพึ่งพา Facebook ads ไปอีกนาน (ยังไงก็ต้องใช้อะนะ) แต่ในบทความวันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักกับโฆษณาใน Social media อีก 1 ตัวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่คนไทยยังไม่ค่อยเข้าไปทำโฆษณากันมากนัก การแข่งขันไม่สูงเท่า Facebook และเป็น Social media ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยในประเทศไทยด้วย นั่นก็คือ Twitter

10 เรื่องต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจโฆษณาใน Twitter มากยิ่งขึ้น ไปดูกันครับ

  1. Twitter มีจำนวนผู้ใช้งานที่ Active ประมาณ 6-10 ล้านคนในประเทศไทย (ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา) อาจจะไม่ได้มากเท่ากับ Facebook ที่มีประมาณ 50 ล้านคน แต่ถ้าเทียบกับเว็บไซต์อื่นๆในประเทศไทย ก็ต้องบอกว่า Twitter เป็นเว็บไซต์ใหญ่มากๆเว็บหนึ่งเลยทีเดียว เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสในการทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มาก
  2. ถึงแม้จะมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่า Facebook มากหลายเท่า แต่มองในมุมของการแข่งขันก็น้อยกว่ากันหลายเท่าเหมือนกัน และเอาจริงๆถ้าเทียบจำนวนผู้ใช้งานกับ Instagram ที่มีประมาณ 13 ล้านคนในประเทศไทย ต้องบอกว่าจริงๆแล้วก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่การทำโฆษณาใน Instagram ก็ได้รับความนิยมมากกว่า
  3. ผู้ใช้งานใน Twitter เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจในทางธุรกิจเช่น กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มแฟนคลับเกาหลี กลุ่มคนติดตามข่าว กลุ่มคนติดตามกีฬา ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้าง Active ในโลกอินเทอร์เน็ตสูง
  4. การสร้างแคมเปญโฆษณาใน Twitter มี Objective ให้เลือกคล้ายๆกับ Facebook เลย สามารถเลือกได้ว่าจะทำโฆษณาเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม, โปรโมตเว็บไซต์, บูสทวีตให้คนเห็นเยอะๆ, บูสวิดีโอให้คนดูเยอะๆ และอีกหลายๆ Objectives ที่มีให้เลือกไม่น้อยไปกว่า Platform อื่นๆ
  5. โฆษณาใน Twitter จะคิดตามผลลัพธ์ที่เราได้รับเท่านั้น ถ้าคุณทำโฆษณาแบบโปรโมตเว็บไซต์ คุณก็จะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาเข้าไปยังเว็บไซต์เท่านั้น หรือ ถ้าคุณทำโฆษณาแบบโปรโมตวิดีโอ คุณก็จะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนดูวิดีโอเท่านั้น ไม่ได้จ่ายเงินเป็นการแสดงผล (CPM)
  6. แคมเปญโฆษณาใน Twitter มีวิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เจ๋งมากๆ นอกจากจะเลือกกลุ่มเป้าหมายจากเพศ อายุ สถานที่ ความสนใจ ได้เหมือนกับ Platform อื่นๆแล้วยังเลือกกลุ่มเป้าหมายได้จาก Keyword ด้วยคือถ้ามีใคร Tweet หรือ Search อะไรที่ตรงกับ Keyword ที่เราระบุก็จะแสดงโฆษณาไปยังคนนั้นได้ และยังมีการ Targeting แบบอื่นๆที่เจ๋งมากๆที่ไม่สามารถทำได้ใน Platform อื่นๆเช่นแบบ Event ที่เป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากคนที่สนใจในเหตุการณ์บางอย่าง ตัวอย่างเช่นถ้าเราเลือก Event เป็นวันช้อปปิ้ง 11.11 ระบบก็จะไปหามาว่าใครบ้างที่สนใจวันช้อปปิ้ง 11.11 แล้วก็แสดงโฆษณาไปยังคนกลุ่มนี้
  7. การทำโฆษณาใน Twitter สามารถใช้รูปแบบของ Media ได้อย่างหลากหลายไม่แพ้ Platform อื่นๆเลยไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวสกุล Gif, Multiple images, Conversation, Pre-roll video สำหรับสายครีเอทีฟน่าจะมีทางเลือกให้เล่นได้เยอะมากๆ
  8. ใน Facebook จะมีอาวุธเด็ดอย่าง Facebook Pixel ที่ให้เราเอาไปติดตั้งในเว็บไซต์แล้วจะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เรามาต่อยอดการทำโฆษณาใน Facebook ได้ ส่วนใน Twitter เองก็มี Twitter Pixel เหมือนกัน (ไงล่ะ! ธรรมดาที่ไหน) และมันสามารถที่จะทำ Conversion tracking, Retargeting campaign, Conversion campaign ได้เหมือนอย่าง Facebook และ Google เลย เรียกได้ว่าความสามารถไม่เบาเลยนะ
  9. นอกจากการใช้ Twitter Pixel แล้วถ้าใครทำโฆษณาใน Facebook น่าจะคุ้นกับการอัพโหลดอีเมลหรือเบอร์โทรขึ้นไปทำเป็น Custom audience ในระบบของ Facebook แล้วใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา แน่นอนว่าใน Twitter ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เราจะเรียกมันว่า Tailored audiences ซึ่งช่วยให้เราทำแคมเปญโฆษณากึ่ง CRM + Retargeting ได้
  10. สำหรับบริษัทหรือองค์กรที่มีการใช้งานระบบ CRM หรือมีการใช้ซอฟแวร์การตลาดตัวอื่นๆ ก็สามารถที่จะใช้งานร่วมกับ Twitter ได้อย่างสะดวก เพราะตัวระบบหลังบ้านของ Twitter ก็สามารถ integrated กับ Tools อื่นๆได้หลายตัว หรือจะ Export & Import แบบ Manual เองก็ทำได้

ถึงแม้ผู้ใช้งานจะไม่เยอะเท่ายักษ์ใหญ่อย่าง Facebook แต่ความสามารถของโฆษณาใน Twitter ก็ทำอะไรได้เยอะมากๆเลยทีเดียว และเท่าที่ผมได้ลองรันโฆษณาใน Twitter มาสักระยะ ผมคิดว่าผลลัพธ์มันโอเคมากๆเลยนะ แอบเชื่อว่าในปีนี้น่าจะมีคนสนใจเข้ามาทำโฆษณาใน Twitter กันมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าถ้าเทียบกับ Facebook ads ก็คงเป็นรองอยู่เยอะในหลายๆมุม แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะได้ขยายการตลาดของเราไปสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอก Facebook กับ Google ได้

แนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ Twitter Ads Boot Camp

            ถ้าคุณกำลังเบื่อและคิดอย่างจะหลีกหนีการแข่งขันที่สูงและราคาโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันของ Facebook Instagram และ Google เราขอแนะนำ Twitter ซึ่งเป็นอีก 1 Social media ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆของโลก แม้จะไม่เท่ากับรุ่นพี่ตัวอื่นๆแต่ในประเทศไทยเองก็มีจำนวนผู้ใช้งานหลายล้านคน และด้วยความนิยมที่เพิ่งขึ้นเรื่อยๆแถมการแข่งขันในการทำโฆษณาก็ยังไม่สูงมากนัก ทำให้ Twitter กลายเป็น 1 ในพื้นที่ร้อนแรงที่นักการตลาดสามารถใช้เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการของตัวเองเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้

คอร์สออนไลน์ Twitter Ads Boot Camp จะสอนทุกอย่างที่คุณต้องรู้ในการทำโฆษณา Twitter ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ตอัพแคมเปญ ระบบประมูล การเจาะกลุ่มเป้าหมาย การสร้างผลลัพธ์ที่ดีจากโฆษณา และอื่นๆอีกมากมายในราคาคอร์สที่ถูกมากๆ ดูรายละเอียดของคอร์สเพิ่มเติมได้ที่ Twitter Ads Boot Camp