10 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโฆษณา Twitter
July 21, 2020 2020-10-04 4:3010 เรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับโฆษณา Twitter
ในช่วงเวลาที่โฆษณา Facebook แข่งขันกันอย่างรุนแรง มีคนเข้าไปทำโฆษณาใน Facebook กันเป็นจำนวมาก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือราคาค่าโฆษณาที่สูงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการทำโฆษณาใน Facebook เป็นรูปแบบประมูลเพื่อแย่งพื้นที่โฆษณาใน Feed ของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้เรามักจะได้ยินเสียงบ่นจากหลายๆคนว่า “เดี๋ยวนี้ราคาโฆษณา Facebook แพงมาก”, “ยิงแอด Facebook ตอนนี้ต้องจ่ายหนักมาก”
ราคาถูกหรือแพงคงต้องตัดสินใจหลายๆปัจจัยและแต่ละคนคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ว่าจะถูกหรือแพงสุดท้ายเราก็คงต้องพึ่งพา Facebook ads ไปอีกนาน (ยังไงก็ต้องใช้อะนะ) แต่ในบทความวันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักกับโฆษณาใน Social media อีก 1 ตัวที่น่าสนใจไม่แพ้กัน แต่คนไทยยังไม่ค่อยเข้าไปทำโฆษณากันมากนัก การแข่งขันไม่สูงเท่า Facebook และเป็น Social media ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยในประเทศไทยด้วย นั่นก็คือ Twitter

10 เรื่องต่อไปนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจโฆษณาใน Twitter มากยิ่งขึ้น ไปดูกันครับ
- Twitter มีจำนวนผู้ใช้งานที่ Active ประมาณ 6-10 ล้านคนในประเทศไทย (ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา) อาจจะไม่ได้มากเท่ากับ Facebook ที่มีประมาณ 50 ล้านคน แต่ถ้าเทียบกับเว็บไซต์อื่นๆในประเทศไทย ก็ต้องบอกว่า Twitter เป็นเว็บไซต์ใหญ่มากๆเว็บหนึ่งเลยทีเดียว เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสในการทำโฆษณาเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มาก
- ถึงแม้จะมีจำนวนผู้ใช้งานน้อยกว่า Facebook มากหลายเท่า แต่มองในมุมของการแข่งขันก็น้อยกว่ากันหลายเท่าเหมือนกัน และเอาจริงๆถ้าเทียบจำนวนผู้ใช้งานกับ Instagram ที่มีประมาณ 13 ล้านคนในประเทศไทย ต้องบอกว่าจริงๆแล้วก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่การทำโฆษณาใน Instagram ก็ได้รับความนิยมมากกว่า
- ผู้ใช้งานใน Twitter เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจในทางธุรกิจเช่น กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มแฟนคลับเกาหลี กลุ่มคนติดตามข่าว กลุ่มคนติดตามกีฬา ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ค่อนข้าง Active ในโลกอินเทอร์เน็ตสูง
- การสร้างแคมเปญโฆษณาใน Twitter มี Objective ให้เลือกคล้ายๆกับ Facebook เลย สามารถเลือกได้ว่าจะทำโฆษณาเพื่อเพิ่มผู้ติดตาม, โปรโมตเว็บไซต์, บูสทวีตให้คนเห็นเยอะๆ, บูสวิดีโอให้คนดูเยอะๆ และอีกหลายๆ Objectives ที่มีให้เลือกไม่น้อยไปกว่า Platform อื่นๆ
- โฆษณาใน Twitter จะคิดตามผลลัพธ์ที่เราได้รับเท่านั้น ถ้าคุณทำโฆษณาแบบโปรโมตเว็บไซต์ คุณก็จะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาเข้าไปยังเว็บไซต์เท่านั้น หรือ ถ้าคุณทำโฆษณาแบบโปรโมตวิดีโอ คุณก็จะจ่ายเงินเฉพาะเมื่อมีคนดูวิดีโอเท่านั้น ไม่ได้จ่ายเงินเป็นการแสดงผล (CPM)
- แคมเปญโฆษณาใน Twitter มีวิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่เจ๋งมากๆ นอกจากจะเลือกกลุ่มเป้าหมายจากเพศ อายุ สถานที่ ความสนใจ ได้เหมือนกับ Platform อื่นๆแล้วยังเลือกกลุ่มเป้าหมายได้จาก Keyword ด้วยคือถ้ามีใคร Tweet หรือ Search อะไรที่ตรงกับ Keyword ที่เราระบุก็จะแสดงโฆษณาไปยังคนนั้นได้ และยังมีการ Targeting แบบอื่นๆที่เจ๋งมากๆที่ไม่สามารถทำได้ใน Platform อื่นๆเช่นแบบ Event ที่เป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากคนที่สนใจในเหตุการณ์บางอย่าง ตัวอย่างเช่นถ้าเราเลือก Event เป็นวันช้อปปิ้ง 11.11 ระบบก็จะไปหามาว่าใครบ้างที่สนใจวันช้อปปิ้ง 11.11 แล้วก็แสดงโฆษณาไปยังคนกลุ่มนี้
- การทำโฆษณาใน Twitter สามารถใช้รูปแบบของ Media ได้อย่างหลากหลายไม่แพ้ Platform อื่นๆเลยไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ, วิดีโอ, ไฟล์ภาพเคลื่อนไหวสกุล Gif, Multiple images, Conversation, Pre-roll video สำหรับสายครีเอทีฟน่าจะมีทางเลือกให้เล่นได้เยอะมากๆ
- ใน Facebook จะมีอาวุธเด็ดอย่าง Facebook Pixel ที่ให้เราเอาไปติดตั้งในเว็บไซต์แล้วจะเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์เรามาต่อยอดการทำโฆษณาใน Facebook ได้ ส่วนใน Twitter เองก็มี Twitter Pixel เหมือนกัน (ไงล่ะ! ธรรมดาที่ไหน) และมันสามารถที่จะทำ Conversion tracking, Retargeting campaign, Conversion campaign ได้เหมือนอย่าง Facebook และ Google เลย เรียกได้ว่าความสามารถไม่เบาเลยนะ
- นอกจากการใช้ Twitter Pixel แล้วถ้าใครทำโฆษณาใน Facebook น่าจะคุ้นกับการอัพโหลดอีเมลหรือเบอร์โทรขึ้นไปทำเป็น Custom audience ในระบบของ Facebook แล้วใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา แน่นอนว่าใน Twitter ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน เราจะเรียกมันว่า Tailored audiences ซึ่งช่วยให้เราทำแคมเปญโฆษณากึ่ง CRM + Retargeting ได้
- สำหรับบริษัทหรือองค์กรที่มีการใช้งานระบบ CRM หรือมีการใช้ซอฟแวร์การตลาดตัวอื่นๆ ก็สามารถที่จะใช้งานร่วมกับ Twitter ได้อย่างสะดวก เพราะตัวระบบหลังบ้านของ Twitter ก็สามารถ integrated กับ Tools อื่นๆได้หลายตัว หรือจะ Export & Import แบบ Manual เองก็ทำได้
ถึงแม้ผู้ใช้งานจะไม่เยอะเท่ายักษ์ใหญ่อย่าง Facebook แต่ความสามารถของโฆษณาใน Twitter ก็ทำอะไรได้เยอะมากๆเลยทีเดียว และเท่าที่ผมได้ลองรันโฆษณาใน Twitter มาสักระยะ ผมคิดว่าผลลัพธ์มันโอเคมากๆเลยนะ แอบเชื่อว่าในปีนี้น่าจะมีคนสนใจเข้ามาทำโฆษณาใน Twitter กันมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าถ้าเทียบกับ Facebook ads ก็คงเป็นรองอยู่เยอะในหลายๆมุม แต่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เราจะได้ขยายการตลาดของเราไปสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอก Facebook กับ Google ได้
แนะนำคอร์สเรียนออนไลน์ Twitter Ads Boot Camp
ถ้าคุณกำลังเบื่อและคิดอย่างจะหลีกหนีการแข่งขันที่สูงและราคาโฆษณาที่แพงขึ้นทุกวันของ Facebook Instagram และ Google เราขอแนะนำ Twitter ซึ่งเป็นอีก 1 Social media ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆของโลก แม้จะไม่เท่ากับรุ่นพี่ตัวอื่นๆแต่ในประเทศไทยเองก็มีจำนวนผู้ใช้งานหลายล้านคน และด้วยความนิยมที่เพิ่งขึ้นเรื่อยๆแถมการแข่งขันในการทำโฆษณาก็ยังไม่สูงมากนัก ทำให้ Twitter กลายเป็น 1 ในพื้นที่ร้อนแรงที่นักการตลาดสามารถใช้เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการของตัวเองเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้
คอร์สออนไลน์ Twitter Ads Boot Camp จะสอนทุกอย่างที่คุณต้องรู้ในการทำโฆษณา Twitter ไม่ว่าจะเป็นการเซ็ตอัพแคมเปญ ระบบประมูล การเจาะกลุ่มเป้าหมาย การสร้างผลลัพธ์ที่ดีจากโฆษณา และอื่นๆอีกมากมายในราคาคอร์สที่ถูกมากๆ ดูรายละเอียดของคอร์สเพิ่มเติมได้ที่ Twitter Ads Boot Camp
